"ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์แฟ้มผลงานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Portfolio) ของครูณัฐชลัย อำนาจวัฒนกุล (ครูจิน)"
"ยินดีต้อนรับเข้าสู่เว็บไซต์แฟ้มผลงานอิเล็กทรอนิกส์ (E-Portfolio) ของครูณัฐชลัย อำนาจวัฒนกุล (ครูจิน)"
ชื่อ-สกุล นางสาวณัฐชลัย อำนาจวัฒนกุล
ตำแหน่ง ครู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
โรงเรียนพญาไท แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
สอนรายวิชา เตรียมความพร้อมระดับชั้นอนุบาล 2
ครูประจำชั้น สายชั้นอนุบาล 2
หัวหน้างานโครงการปฐมวัยหัวใจพอเพียง
ฝ่ายโสตประชาสัมพันธ์ สายชั้นอนุบาล
ฝ่ายวิชาการ สายชั้นอนุบาล
1.1 ชั่วโมงสอนตามตารางสอน รวม 15 ชั่วโมง/สัปดาห์ ดังนี้
ปฐมวัย
- กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ 30 นาที
- กิจกรรมเสริมประสบการณ์ 30 นาที
- กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ 30 นาที
- กิจกรรมเล่นตามมุม 40 นาที
- กิจกรรมกลางแจ้ง 40 นาที
- กิจกรรมเกมการศึกษา 30 นาที
1.2 งานส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.3 งานพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษา จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์
1.4 งานตอบสนองนโยบายและจุดเน้น จำนวน 5 ชั่วโมง/สัปดาห์ รวม 30 ชั่วโมง/สัปดาห์
ประเด็นที่ท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน ต้องแสดงให้เห็นถึงการแก้ปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้นหรือมีการพัฒนามากขึ้น
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
ปัญหา
จากสภาพปัญหาห้องเรียนในปัจจุบัน เด็กส่วนใหญ่มีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติกิจกรรม และทำงานชิ้นงานศิลปะให้สำเร็จตามที่ครูมอบหมายอยู่เสมอ แต่ขาดความคิดริเริ่ม สร้างสรรค์ผลงานที่แปลกใหม่ การวาดภาพ การเล่าเรื่องในเรื่องเดิม ไม่มีความแตกต่างจากผลงานชิ้นอื่นๆ หรือการวาดตามตัวอย่างที่คุณครูแนะนำเพียงอย่างเดียว ทำให้เด็กไม่ได้ฝึกใช้ความคิดของตนเองอย่างหลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีรูปแบบในการจัดกิจกรรมที่หลากหลายและยืดหยุ่น สามารถส่งเสริมพัฒนาการของเด็กได้ครบทั้ง 4 ด้าน บูรณาการกับสาระที่ควรเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยได้อย่างครบถ้วน จึงเลือกออกแบบการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลายรูปแบบเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้เด็กได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น
ดังนั้นผู้วิจัยจึงได้จัดทำวิจัยเรื่อง การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 โรงเรียนพญาไทเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ในเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ที่หลากหลาย
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
2.1 ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย
1.) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 27 คน
2.) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 25 คน
2.2 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
1.) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
2.) วัสดุและอุปกรณ์ในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3.) แบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
2.3 ขั้นตอนการสร้างเครื่องมือ
1.) ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
และความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
2.) ออกแบบกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ที่พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
3.) ออกแบบแบบประเมินความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย
2.4 การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.) ผู้วิจัยเลือกกลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพญาไท จำนวน 27 คน และเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนพญาไท จำนวน 25 คน
2.) ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ก่อนการทดลองการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3.) ดำเนินการทดลองการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์กับกลุ่มตัวอย่าง
4.) เก็บรวบรวมข้อมูลพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์หลังการทดลอง
2.5 การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้วิจัยได้ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหาค่าเฉลี่ย และฐานนิยม นำมาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 ร้อยละ 80 มีพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์อยู่ในเกณฑ์ดี
3.2 เชิงคุณภาพ
เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ห้อง 1 ร้อยละ 80 มีพัฒนาการความคิดสร้างสรรค์ สามารถคิดริเริ่มสิ่งที่แปลกใหม่ มีความคิดยืดหยุ่นได้หลากหลายแนวทาง คิดละเอียดลออให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น